PHẠM Đ̀NH LÂN, F.A.B.I.
VIỆT NAM THẢO MỘC THÁN
Tôi xin tự giới thiệu tôi là Trưởng Lăo Thảo Mộc Việt Nam. Tôi được sự cho phép và uỷ nhiệm của Trưởng Lăo THẢO MỘC THẾ GIỚI để tŕnh bày trước quí vị, Trưởng Lăo Thảo Mộc các vùng khí hậu nhiệt đới, bán nhiệt đới, đại dương, ôn đới, sa mạc, bán hàn đới và hàn đới về đề tài Việt Nam Thảo Mộc Thán.
Ḍng họ thảo mộc chúng tôi ở Việt Nam khá đông đảo. V́ nghèo chúng tôi ít thăm viếng nhau nên ḍng họ chúng tôi không được ấm cúng và thân thiện như ḍng họ thảo mộc vùng khí hậu ôn đới và Địa Trung Hải nơi hoa, cỏ và cây cối của đại gia đ́nh họ THẢO được ăn uống và chăm sóc sức khỏe đầy đủ. Hàng tuần có người đến hớt tóc, xịt thuốc diệt trừ sâu bọ, côn trùng. Thỉnh thoảng có nhà giải phẫu đến cưa cắt những cánh tay nhiễm trùng của anh chị cây cối cao niên và lâm bịnh.
Loài người đối với chúng tôi mạnh bạo lắm. Hễ gặp họ th́ thấy họ cầm dao, cưa, búa, ŕu, bào, đục. Họ cưa, chặt, đốn chúng tôi nhất là các lăo bối có tuổi thọ từ 70 trở lên. Nhờ thân xác của các lăo bối TRẮC, GƠ, CẨM LAI, GIÁNG HƯƠNG, SAO, LIM, CH̉ CHỈ...mà họ trở nên phát đạt và truyền tụng nhau hai nghề phát đạt nhanh chóng là:
Nhất phá sơn lâm
Trong rừng nhiệt đới ḍng họ chúng tôi sống chen chúc và tương trợ lẫn nhau vào những ngày giông băo. Chúng tôi đùm bọc nhau; cây lớn che cho cây nhỏ và hiến dâng thân xác và nhựa cho các loài dây leo sống và đi t́m ánh sáng. Dây GUỒI Willughbeia edulis ra trái. Trái chín rụng xuống gốc mọc ra dây guồi khác bám vào cây to để sống. Anh chị tộc BỨA Garcinia olivera sinh con đẻ cháu gần nhau. Anh chị than rằng cuộc sống khó khăn v́ một đại gia đ́nh mà chỉ sống trên một diện tích nhỏ hẹp.
Loài người dùng lửa thiêu đốt cộng đồng thảo mộc chúng tôi không thương tiếc. Có người chặt tay chân ḍng họ THẢO chúng tôi rồi đem phơi khô làm củi chụm lửa, nấu nướng thức ăn. Có người lột da ḍng họ chúng tôi, bỏ vào ḷ hầm đắp đất kín mít và nổi lửa đỏ lên hầm đốt họ nhiều ngày liên tiếp khiến họ chết cháy đến không c̣n nhận ra h́nh hài ban đầu. Họ gọi thân xác cháy đen của ḍng họ THẢO là ‘than’, một chất đốt có giá cao ngoài thị trường..
Trong thời kỳ chiến tranh ḍng họ THẢO chúng tôi thiệt hại nặng nề v́ ḍng họ chúng tôi dung chứa du kích. Nhiều thân nhân họ THẢO bị chết cháy v́ bom đạn. Có nhiều anh chị họ THẢO chết v́ chứng nghẽn nhựa do ảnh hưởng của bột khai quang.
Trong thời kỳ phát động chánh sách Kinh Tế Mới ḍng họ THẢO chúng tôi bị thiệt hại nặng nề. Nhiều thân nhân chúng tôi bị thiêu đốt. Loài người dùng râu tóc thiêu rụi của họ THẢO làm phân tro để nuôi ḍng họ THẢO khác như BẮP (Ngô), KHOAI LANG, KHOAI M̀ (Sắn), CAO LƯƠNG, RAU CẢI v.v. Loài người thường nói:
Củi đậu nấu đậu ra dầu. Nhưng ở đây họ dùng hài cốt (tro) của vài loại thảo mộc để nuôi các loại thảo mộc khác. Nói cách khác cái chết của kẻ này là nguồn sống của kẻ kia.
Người ta chém giết và tàn phá ḍng họ THẢO chúng tôi liên tục. Hậu quả là đất đai bị nhiệt mặt trời thiêu đốt trở nên chai cứng v́ thiếu bóng cây. Nạn lụt lội, xâm thực trở nên trầm trọng. Lớp đất mặt bạc mầu v́ gió, mưa và nhiệt của mặt trời. Bụi bặm xâm nhập thị thành khiến người đi đường phải bịt mặt như từ sa mạc mới về. Ḍng họ THẢO chúng tôi không phân biệt lớn nhỏ đều phục vụ đắc lực cho loài người. Cây to lớn th́ dùng để làm nhà, đóng ghe thuyền, bàn, ghế, tủ v.v. Cây thông dụng th́ đóng thùng, làm sàn, làm củi đốt hay hầm than. Mễ cốc là thức ăn nuôi sống loài người hàng ngày. Cây có trái th́ ăn trái. Các thảo mộc nhỏ khác th́ dùng làm rau cải để ăn hay làm thuốc để trị bịnh. Loài hoa đẹp th́ chưng trên bàn ở trên bàn thờ vừa trang nghiêm, đẹp đẽ vừa có hương thơm. Thế nhưng loài người chưa bao giờ đối xử tốt hay có thái độ ôn ḥa đối với họ THẢO chúng tôi. Họ dùng dao, kéo cắt đầu anh chị nhà RAU. Họ dùng thuốc hóa học để tiêu diệt anh chị CỎ DẠI. Họ dùng lửa thiêu đốt ḍng họ nhà TRINH NỮ. Họ dùng cuốc, xẻng bứng gốc lấy củ CỎ GẤU và nói một cách hậm hực: Nhổ cỏ trừ căn. hay: Nhổ cỏ phải nhổ tận gốc. như Trần Thủ Độ nói với phế vương Lư Huệ Tôn.
Ngoài việc cưa xẻ ra từng miếng ván nhỏ các anh chị SAO, DẦU, BẰNG LĂNG, GƠ, TRẮC, CẨM LAI, GIÁNG HƯƠNG, GỖ TEAK...c̣n phải chịu cảnh bào láng, đánh giấy nhám và đánh dầu bóng để có vẻ đẹp rạng rỡ để được người đời khen ngợi và quí trọng. Từ đó loài người nói đủ thứ chuyện dựa vào cảnh đau đớn của các loại cây to cao lớn như:
Tốt gỗ hơn tốt nước sơn. Đối với cây thuốc th́ họ dùng chày cối giă nát thân các anh chị dược thảo vắt ra nước cốt để uống tươi, hoặc dùng dao chặt ra từng mảnh nhỏ đem phơi khô bỏ vào bao đậy kín đến ngộp thở. Nhiều chi tộc họ THẢO bị tán nhuyễn thành bột thảm thương. Khi cần họ đem thi thể họ THẢO ra, bỏ vào nồi nấu ră rục lấy nước cốt mà uống. Vừa uống thuốc đắng họ vừa nói:
Thuốc đắng đă tật, V́ là Trưởng Lăo Thảo Mộc Việt Nam tôi không biết nhiều về tâm lư và văn hóa loài người nên không hiểu hai câu trên là sự nhận xét hay là lời khuyên.
Nếu là nhận xét th́ thuốc đắng mới là thuốc hay. Lời thật không có kết quả ǵ ngoại trừ gây mất ḷng.
Nếu là lời khuyên th́ người ta khuyên uống thuốc đắng để mau chóng hết bịnh nhưng tránh lời nói thật v́ gây mất ḷng!! Nếu là lời khuyên có phải chăng người ta khuyên thực hành 04 không: không nghe, không thấy, không biết và không nói mà nếu nói th́ không nói thật? Như vậy lời khuyên này hoàn toàn khác với lời dạy của thầy giáo trong trường học và lời chỉ dẫn của các tu sĩ của các tôn giáo.
Loài người sống bằng ngũ cốc (Lương: LÚA GẠO; Thực: ĐẬU; Đạo: NẾP; Mạch: LÚA M̀; Tắc: BẮP) và các loại khoai củ. Họ giết nhà họ LÚA bằng liềm rồi đập các anh chị ấy tách rời khỏi thân. Họ đem phơi nhà họ LÚA rồi đem lột da họ. Lúc ấy họ có GẠO hay NẾP. GẠO và NẾP đều trắng nơn nà như nhau trông đẹp mắt. Tất cả đều có hương thơm nhưng NẾP dẻo hơn GẠO. Khi nấu chín dưới nhiệt độ 250 độ trong ṿng 30 phút GẠO chín và được gọi là CƠM. GẠO và NẾP được bỏ vào cối xay đá xay nhuyễn để làm bột. Cuộc đời của GẠO và NẾP rất khổ v́ phải trải ḿnh dưới ánh nắng oi bức của miền nhiệt đới rồi phải bị bỏ vào nồi nấu cho đến khi thân thể nở ph́nh. Anh chị NẾP c̣n khổ hơn. Người ta gói anh chị NẾP với nhân ĐẬU XANH, nhân DỪA nạo ngào với đường làm từ huyết ngọt của họ MÍA (Cam Giá), nhân CHUỐI SỨ trong lá CHUỐI để làm bánh ú, bánh chưng, bánh tét. Người ta bỏ các đ̣n bánh tét, bánh chưng vào cái nồi to và nung lửa đỏ đến 06, 07 giờ đồng hồ mới thôi. Bột GẠO hay bột NẾP là hậu duệ của GẠO và NẾP h́nh thành sau khi người ta bỏ GẠO và NẾP vào cối xay nghiền nát không c̣n h́nh hài ǵ rơ rệt. Khi làm bánh người ta bỏ con cái của nhà GẠO, nhà NẾP vào các ḷ hầm, hấp khi làm bánh tráng hay đổ bánh bèo hay cho vào chảo dầu để chiên như đổ bánh xèo, chiên bánh cam, bánh cống chẳng hạn. Tộc NẾP càng thảm thương hơn khi nấu thành xôi, làm cơm rượu hay cất rượu đế. Ḍng họ THẢO Việt Nam của chúng tôi phục vụ loài người ở Việt Nam bằng cách chấp nhận cảnh dầu sôi lửa bỏng như thế đó.
Quan hệ giữa ḍng họ THẢO chúng tôi với các loài động vật cũng không tốt đẹp nhưng không đến đỗi cay đắng và rùng rợn như quan hệ giữa chúng tôi và loài người. Các loài dă thú sống trong rừng được ḍng họ chúng tôi che chở. Các tộc VOI, NGỰA, NGỰA RẰN, TÊ GIÁC, TRÂU NƯỚC ăn cỏ và lá cây. Tộc HỒ, BÁO, HÙNG, LANG (Chó Sói) ăn thịt sống. Họ chỉ mượn ḍng họ THẢO chúng tôi che nắng, che mưa cho họ mà thôi. Ḍng họ THỐ, MAI, THỬ, ĐIỂU ăn trái cây và hột trong trạng thái hoang dă. THỬ tộc phá hại nguồn sống của họ THẢO chúng tôi dữ dội lắm.
Ḍng họ TẢO (Rong) và các loài thủy thảo sống dưới nước có liên hệ mật thiết với NGƯ tộc. RONG, BÈO, LỤC B̀NH là thức ăn của NGƯ tộc. Ḍng họ THẢO chỉ hương liệu như TỎI, ỚT, HÀNH, SẢ, TIÊU, GỪNG, RIỀNG, HỒI HƯƠNG lúc nào cũng tiễn đưa các động vật vào những ngày cuối đời họ mặc dù khi c̣n sống các động vật đó có quấy phá họ chút ít hay hoàn toàn xa lạ với họ. Người Việt Nam ăn nhiều nước mắm, mắm tôm, mắm ruốc. Để làm các loại nước chấm và nêm nếm này phải hy sinh nhiều thân xác CÁ nhỏ, TÔM và RUỐC. Để khử mùi nồng và vị mặn của nước mắm, mắm tôm và mắm ruốc người ta phải dùng giấm, đường, tỏi, ớt. Ở Việt Nam giấm ngon là giấm làm từ thân thể ră rục của ḍng họ CHUỐI SỨ. Ở vùng ôn đới giấm ngon được làm từ thân xác ḍng họ NHO. Đường làm từ huyết ngọt của ḍng họ CAM GIÁ (Mía). Ở vùng ôn đới đường làm từ huyết mật của ḍng họ CỦ CẢI ĐƯỜNG Beta vulgaris. Các anh chị TỎI, ỚT sống chung hài ḥa với đồng đội nhà CHUỐI, NHO và CAM GIÁ (Mía) trong chén nước mắm hay mắm tôm của người Việt Nam khiến cho cái chết của con cái nhà TÔM, CÁ, RUỐC trở nên màu mè tươi sáng hẳn lên.
Con và thai nhi tộc CHUỐI HỘT và CHUỐI SỨ (cây chuối con và bắp chuối), RAU RĂM, HÚNG QUẾ cùng chết với KÊ tộc mỗi khi người Việt Nam làm gỏi KÊ tộc, nấu cháo đăi khách hay bạn hữu tụ họp vào những đêm sáng trăng để đàn ca vọng cổ. Anh chị SẢ và NGHỆ không thể rời KÊ tộc khi các anh chị ấy chết phỏng trong nồi cà ri. Bột ngũ vị hương không rời TRƯ nhục, KÊ nhục và NGA nhục trước khi hầm hay xào, nướng. Ngũ vị hương là tổng hợp của ĐINH HƯƠNG Eugenia aromaticum + HỒI HƯƠNG Illicium verum + QUẾ Cinnamomum zeylanicum + HỒ TIÊU MỘC TỨ XUYÊN Zanthoxylum simulans + HỘT TH̀ LÀ Anethum graveolens.
Người ta phân biệt con vật có thịt hàn và nhiệt cũng như phân biệt tính hàn, nhiệt của các loại thực vật ăn kèm. Nói một cách tổng quát con vật xuống nước lội được hay không sợ khi tắm nước có thịt hàn. Ngược lại con vật không lội dưới nước hay không thích nước có thịt nhiệt.
Thịt VỊT hàn v́ con vịt lội dưới nước và tắm nước dễ dàng. Thịt KÊ tộc (GÀ) xem là nhiệt v́ Gà tắm cát chớ không tắm nước!
TRƯ tộc, THỦY NGƯU tộc thích nằm dưới vũng śnh. Trái lại HUỲNH NGƯU tộc thích nằm trên khô. Huyết TRƯ tộc hàn. Huyết HUỲNH NGƯU tộc nhiệt. Người ta làm tiết canh bằng huyết VỊT hay huyết TRƯ tộc chớ không làm từ huyết KÊ tộc hay HUỲNH NGƯU tộc nghĩa là không có tiết canh Ḅ hay Gà.
Người Việt Nam ăn thịt VỊT với nước mắm GỪNG (Khương), RAU OM Limnophila aromatiaca và CỦ CẢI TRẮNG Raphanus sativus longipinnatus lát mỏng thấu chua ngọt để chế ngự hàn tính của thịt VỊT. RAU MUỐNG và KHOAI MÔN được dùng để ăn với thịt VỊT nấu chao. Chao là cháu của gia đ́nh ĐẬU NÀNH tức ĐỖ TƯƠNG thuộc đại gia tộc họ THẢO chúng tôi. Đôi khi người ta t́m thấy thân thể vài anh chị KIM CHÂM hay RAU HUYÊN, RAU VÔNG ƯU Hemerocallis fulva bị quay cùng anh chị VỊT trong các ḷ quay VỊT ở Chợ Lớn.
Người ta dùng ĐẬU XANH để nấu cháo CẨU nhục. Họ ăn CẨU nhục với RAU OM, KHẾ, LÁ MƠ, RIỀNG chấm với tương bằm xào với đường và ĐẬU PHỌNG. Đường là huyết mật của gia đ́nh CAM GIÁ và tương là thân xác của gia tộc ĐẬU NÀNH nấu hầm rồi phơi nắng trong lu. HÀNH, TỎI, SẢ, ỚT không thể thiếu trong món ăn CẨU nhục nầy. Khi c̣n sống gia tộc CẨU tức KHUYẾN không đụng chạm cũng không thân thiện với đại gia tộc họ THẢO chúng tôi. Khi các anh, chị ấy chết các chi tộc HÀNH, TỎI, ỚT, RIỀNG, LÁ MƠ, RAU OM, KHẾ cũng sẵn sàng hy sinh tính mạng để theo các anh, chị ấy.
GIÁ là thai nhi của gia đ́nh ĐẬU XANH. Người Việt Nam dùng GIÁ, RAU HÚNG QUẾ, NG̉ GAI khi ăn phở HUỲNH NGƯU nhục. Nồi nước lèo phở có nhiều hương liệu cay nóng và thơm như GỪNG, QUẾ, HỒI HƯƠNG. Các đầu bếp dùng LÁ LỐT để cuốn thịt HUỲNH NGƯU trước khi đem nướng. Người ta ăn HUỲNH NGƯU nhục nhúng giấm với các loại rau thơm miền nhiệt đới chấm với mắm nêm pha trộn THƠM bằm, TỎI, ỚT, đường, giấm. Khi ăn thịt ḅ nướng người ta cũng dùng các loại rau và nước chấm trên cộng với KHẾ và CHUỐI CHÁT. Khi kho HUỲNH NGƯU nhục người ta phải dùng đến tương hột, SẢ, GỪNG, HỘT ĐIỀU NHUỘM Bixa orellana, CỦ CẢI TRẮNG, CÀ- RỐT để có màu đỏ sẫm tươi và đẹp. Chân HUỲNH NGƯU được hầm với ĐẬU XANH cho sản phụ ăn cho có nhiều sữa.
Cá không ăn muối cá ươn, Chi tộc BẦU, BÍ sống trên g̣ hay đất ruộng. Vậy mà khi các anh chị TÔM, TÉP chết bằm họ lại quyết một ḷng tận t́nh tiễn đưa. Có nhiều anh chị TÔM thành mắm TÔM được hoan nghênh nhiệt liệt khắp ba miền đất nước. Có những anh chị TÔM khác thành TÔM KHÔ sau khi bị chặt đầu, phơi nắng nhiều ngày liên tiếp rồi lột da bỏ vào bao hay lu hũ nhốt trước khi bị đày đi xa miền duyên hải sông nước vào thành phố hay nông thôn khô hạn không có nguồn thủy sản. TÔM lột da và phơi nắng thường được t́m thấy trong các nồi nước lèo hủ tiếu, ḿ hay trong các nồi canh BẦU, canh KHOAI MỠ, KHOAI TỪ với vài mảnh RAU OM, RAU TẦN DÀY LÁ hay NG̉ GAI. Thỉnh thoảng người ta gặp TÔM KHÔ trên gánh ḅ bía của những người Hoa bán dạo. Vào dịp Tết TÔM KHÔ có giá cao. Những tay nhậu ở Việt Nam ăn TÔM KHÔ với CỦ KIỆU. Người nghèo ở thành phố thích thưởng thức cháo trắng nấu sôi ăn với HỘT VỊT MUỐI và TÔM KHÔ, CỦ KIỆU.
LƯƠN là loài thủy sản không có vảy. Người Việt Nam ăn LƯƠN hấp sả với nước mắm me như ăn gỏi RÙA, RẮN. Các loại ḅ sát nầy thiếu vị chua của ME khi c̣n sống nên họ cần vị chua ME vào phút cuối của đời họ. Ngó và củ KHOAI MÔN hợp cùng anh chị GẠO và anh chị LƯƠN tạo thành một nồi cháo ngon và đắt tiền được nêm bằng mắm TÔM hay mắm RUỐC. Người Đông Á thích ăn thịt LƯƠN xào lăn với sự góp mặt của các tộc NGHỆ, HÀNH, ĐẬU PHỌNG, RAU OM v.v. Tính bổ dương của LƯƠN được người Âu- Mỹ bắt đầu lưu ư nhưng họ vẫn c̣n dè dặt v́ huyết LƯƠN rất tanh. Người ta cho rằng CHÓ ăn ruột LƯƠN bị thắt ruột mà chết!
Ồm như khô hố. Hột VỊT LỘN là thai nhi của các chị VỊT. Các chị VỊT TA đẻ trứng tứ tung chớ không có nơi sinh sản nhất định như mấy chị VỊT XIÊM. Càng tệ hơn, các chị VỊT TA không biết ấp trứng như mấy chị VỊT XIÊM mà người Tây Dương gọi là Turkish duck nghĩa là VỊT THỔ NHĨ KỲ. Người Việt Nam đem nó từ Xiêm (Thái Lan) về nuôi nên goi là VỊT XIÊM. Loài người lượm trứng của các chị VỊT TA đem về ấp trấu. Một số trứng ấp nở ra VỊT CON. Một số trứng ấp từ 12- 15 ngày được bán cho các quán nhậu để ăn với muối tiêu và RAU RĂM. Thầy thuốc ngày xưa cho rằng người suy dinh dưỡng chỉ cần ăn mỗi ngày 03 trứng hột VỊT LỘN trong một tháng th́ sức khỏe được hồi phục! Người Phi Luật Tân rất thích ăn hột VỊT LỘN mà họ gọi là baloot nhưng họ không ăn với RAU RĂM. Chỉ có những người Phi Luật Tân tiếp xúc với người tỵ nạn Việt Nam ở Palawan và Bataan mới biết ăn hột VỊT LỘN với RAU RĂM mà thôi. Vào thập niên 1960 người ta ăn hột GÀ LỘN nhưng thức ăn này không được thực khách hưởng ứng như hột VỊT LỘN. Có phải chăng v́ VỊT hàn, GÀ nhiệt?
* Chỉ vài trang giấy quí vị đă thấy đại tộc họ THẢO chúng tôi gian khổ như thế nào trước loài người và các loài động vật. Khi c̣n sống ḍng họ THẢO chúng tôi không có quan hệ mật thiết với một số lớn động vật. Vậy mà bất cứ động vật nào chết đều có đại diện chúng tôi tiễn đưa. Các anh trong chi tộc TỎI, HÀNH, TIÊU, ỚT, SẢ, GỪNG là những đại diện thường trực trong ban nghi lễ của đại tộc họ THẢO chúng tôi không bao giờ bỏ quên bất cứ một động vật nào vào ngày cuối cùng của họ trên hành tinh này. Tôi dẫn chứng thêm một thí dụ điển h́nh về việc tộc GỪNG sát cánh với mắm hầm vỉ ở bất cứ nhà hàng Trung Hoa nào ở Việt Nam để xác minh ḷng thảo ái của chi gia vị họ THẢO.
Loài người sống nhờ chúng tôi nhưng không ngừng dùng mọi phương tiện độc hại để tận diệt chúng tôi kể cả việc xử dụng bột hóa học. Họ đày các anh chị TRẮC, GƠ, CẨM LAI, TEAK và nhiều con cái tộc XOÀI, CHUỐI, SẦU RIÊNG, MĂNG CỤT, MÍT TỐ NỮ, CHÔM CHÔM.. để con cháu họ phải đổ lệ khi ngân lên: ngàn trùng xa cách người đă đi rồi. Kẻ bị đày luôn luôn là những thành phần ưu tú của đại tộc họ THẢO. Anh chị CAO SU, CÀ PHÊ , CÂY KƯ NINH gốc ở Mỹ Châu nhiệt đới (CAO SU, CÂY KƯ NINH) và Phi Châu (CÀ PHÊ) bị người Anh, Ḥa Lan, Pháp lùa xuống tàu đày sang Mă Lai, Indonesia, Biên Ḥa, Bà Rịa, Dầu Tiếng, Lai Khê, Hớn Quản, Lộc Ninh, Long Thành, Xuân Lộc, Bà Rá và cao nguyên đất đỏ. Bây giờ các anh chị ấy hoàn toàn quên quê hương gốc của họ ở Mỹ Châu và Phi Châu.
Ôi cảnh biệt ly sao mà buồn vậy?! Loài người c̣n kiêu ngạo khi khinh bỉ họ THẢO chúng tôi, những người nuôi họ, mang no ấm cho họ (LÚA GẠO, LÚA M̀, BẮP, KHOAI, BÔNG VẢI, ĐAY v.v.) và cứu họ khỏi vô số bịnh tật (dược thảo). Vậy mà họ gọi những người b́nh dân trong xă hội họ là THẢO DÂN đầy ngạo nghễ và khinh miệt. Lănh tụ là giông tố, là băo lớn (đại phong). Dân là CỎ thấp lè tè. Giông băo nổi lên CỎ phải cúi đầu. Người với người c̣n đối xử nhau như thế th́ sá ǵ đối với đại tộc họ THẢO của chúng tôi. Hèn ǵ tôi có thấy một người Việt Nam ngồi ngoài b́a rừng vừa khóc than vừa th́ thầm câu:
L’homo lupus l’homini
Tôi không hiểu ông ta nói ǵ nhưng tôi chắc chắn ông ta có
lắm chuyện phiền ḷng mà không dám nói ra đến nỗi phải vào rừng đầy dă thú để
khóc thầm và th́ thào những lời than văn khó hiểu kể trên trong rừng thẳm để cho
lời nói của ḿnh bay vào thinh không, ḥa lẫn với tiếng gió hú và tiếng gào thét
của muôn loài dă thú trong rừng xanh. Tôi thực t́nh không hiểu nổi tâm lư của
loài người. Nó phức tạp, đa dạng và khó công thức hóa vẹn toàn. Một người đau
khổ v́ loài người không dám nói thẳng với loài người lại nói với rừng xanh vô
tri chỉ v́ sợ chết. Người sợ chết v́ bàn tay của loài người đến nỗi không dám
nói tiếng của ḿnh mà th́ thầm bằng tiếng La Tinh nhưng anh ta lại không sợ chết
v́ miệng hùm, lang báo! Thật khó hiểu quá! Mong quí vị trưởng lăo giải thích
giùm.
Cảm ơn quí vị Trưởng Lăo Thảo Mộc các vùng thảo mộc trên thế
giới lắng nghe Việt Nam Thảo Mộc Thán. Kính chúc quí vị trường tồn trong vũ trụ ồn ào, phức tạp và ô nhiễm này.
|