trần mộng tú

 

NGƯỜI RƠM VÀ NGƯỜI THẬT

 

 

 
            Hôm qua đă vào tiết “Lập Đông”, nắng Thu đă nhạt trên những hàng phong trơ xương lá, cái lạnh đă len qua áo khoác vào tận trong ngực. Tôi đi bộ qua cánh đồng bí đỏ. Cánh đồng đẫm sương, sơ xác vài quả bí c̣n xót lại, lăn lóc cô đơn lẫn trong đám lá nâu xậm dưới sương lạnh cuối thu. Cả khu vườn đang ră mục.

 

Tôi co ro, cho hai tay vào túi áo, đi rảo bước cho người ấm lên, qua khúc rẽ, cánh đồng như rộng hẳn lên, trái bí bỏ lại nhiều hơn và đặc biệt nhiều “Người Rơm” hơn.

 

Ở Việt Nam gọi “Người Rơm” là Bù Nh́n. Nếu về một làng quê vào những ngày gieo mạ, hay bắt đầu rắc hạt giống trên những cánh đồng người ta hay đặt Bù Nh́n, để dọa chim chóc tới ăn hạt mầm vừa gieo xuống. Người Bù Nh́n này chỉ là hai cái gậy tre, cái dài làm thân, cái ngắn là hai tay dang ra, rồi đóng xuống đất, trên nóc chiếc gậy dài, được đội một chiếc nón rách, đeo thêm hai cái lon sắt vào hai cánh tay, để có thể phát ra tiếng động khi gió tới, thế là xong một anh “Bù Nh́n. Chim chóc cứ tưởng đó là một con người, không dám xà xuống ăn hạt mầm.

Ở nước Mỹ, nơi tôi sinh sống, người ta gọi người giả canh vườn này là Scare Crow. Tức là người dọa chim chóc vào vườn. Những anh Scare Crow này được bện bằng rơm và mặc những chiếc áo may bằng vải bố hoặc được mặc bộ quần áo cũ rách của một nhà nông (Farmer) Đôi khi có quần jean, có nón đội, có sơ mi cũ của chủ nhân ngôi vườn mặc cho, họ c̣n vẽ, hoặc gắn ngũ cốc lên mặt làm mắt mũi, nên trông rất dễ thương.

 

Những người Rơm trên cánh đồng bí đỏ tôi đang đi ngang qua th́ đang xiêu vẹo đổ xuống v́ đă hết mùa gặt hái. Người th́ mất tay, người th́ mất đầu, quần áo tơi tả, người th́ nằm sơng soài trên mặt đất mục nát. Họ thật sự là Rơm, không có cái tên nào khác, khi thời tiết thay đổi th́ họ sẽ rơi xuống những cánh đồng này.

Người Anh gọi Bù Nh́n là Straw man (người Rơm), là Fake (Giả) là Puppet (người Múa rối ) v́ bề ngoài giống chứ bên trong không phải thật.


Cả 3 định nghĩa này cũng được thường dùng cho các tổ chức, chính phủ, con người, có h́nh thức bên ngoài như thật nhưng bên trong không thật.

Tôi đi qua cánh đồng bí đỏ cuối mùa thu nghĩ tới 39 người Việt Nam, nằm chồng chất cong queo chết trong cái thùng sắt ở bên nước Anh.


Những con người bằng xương, bằng thịt, được mẹ cha sinh ra, có gia đ́nh có quê hương, có ngôn ngữ, bỗng một sáng một chiều, bước chân sang một phần đất khác chấp nhận cho người lạ lấy hết tất cả, xóa sổ đời ḿnh, trở thành “Sống vô gia cư, chết vô địa táng.”


Những người đă chấp nhận sống không quốc tịch, chết không được chôn, gửi đời ḿnh vào cuộc xổ số tử sinh. Người Anh gọi những người đó là “Người Rơm” để phân biệt với “Người Thật” có quốc tịch, có ngày sinh tháng đẻ.


Ngoài những nạn nhân chúng ta mới biết đây, bao nhiêu người Rơm Việt Nam khác, chết trong những cánh rừng Âu Châu không được biết đến, v́ họ không c̣n bất cứ một h́nh ảnh, giấy tờ nào chứng minh về xuất xứ của ḿnh. Họ không được trở về dù trong những chiếc ḥm sắt đông lạnh.


Những cọng Rơm đáng thương đó có sinh quán, có xuất xứ chứ, nhưng các hộ chiếu, h́nh ảnh bị vứt ngay khi bước chân ra khỏi Việt Nam.


Giống như những người Bù Nh́n trên ruộng lúa Việt Nam, mục nát ngay dưới chân ḿnh.


Sáng nay ngày 8 tháng 11 năm 2019, nước Anh đă đưa ra danh sách 39 Người Rơm chết đông lạnh trong ḥm sắt. Người lớn tuổi nhất 44 và nhỏ nhất là một thiếu niên mới 15 tuổi.


Một cái chết của những con người làm bằng những cọng rơm làm cả thế giới rùng ḿnh.


Nước Việt Nam của tôi luôn luôn làm thế giới rùng ḿnh v́ những điều vượt qua trí tưởng tượng của lương tâm, đạo đức b́nh thường.


tmt
Nov.8 - 2019



 

art2all.net