Trương Văn Dân

 

TR̉ CHUYỆN VỚI THIÊN THẦN

 


Tiểu thuyết- Tác giả Trương Văn Dân
Nhà Xuất Bản Tổng Hợp- tp HCM. 6-2020

~~oOo~~

ĐẶNG CHÂU LONG

TR̉ CHUYỆN VỚI THIÊN THẦN

Tác phẩm dành cho ai yêu quá đỗi đời này
 

“Trước tiên chúng ta hăy tốt, rồi sau đó chúng ta sẽ hạnh phúc”

(Jean Jacques Rousseau)
 

Trương văn Dân đă chuẩn bị cho việc h́nh thành tác phẩm Tṛ chuyện với Thiên thần từ nhiều năm qua. Một tác phẩm khác thường, nung nấu bởi t́nh yêu cuộc sống và con người. Khi tôi chạm vào bản thảo tác phẩm này, chính là tại Bệnh viện Nhiệt đới khi đưa một người thân vào tái khám gan. Ngồi lặng lẽ bên một góc tường, bên kia là đám đông những người bệnh đang chờ đợi, hồi hộp chờ đợi một phán quyết cho riêng vận mệnh ḿnh, tôi đắm ḿnh đọc từng gịng chữ trên từng trang giấy. Và tôi bỗng giật ḿnh khi trực nhận ra rằng: Đây là một tác phẩm văn học dành cho ai yêu quá đỗi đời này. Cần phải đọc để hiểu và cảm thông những công sức tác giả bỏ ra chỉ để cố giúp mọi người nh́n nhận cơi sống thông qua mọi khía cạnh đời: Niềm tin và hy vọng, thủ đoạn và thâu tóm, quyền lực và mưu đồ, hạnh phúc và khổ đau, cuối cùng là nỗi tuyệt vọng nhân sinh.

Tác giả viết trong phần dẫn nhập. “Tôi chỉ viết với ư muốn được chia sẻ những suy nghĩ về cuộc sống và mong bạn đọc hiểu cho rằng những trang viết của tôi là không vô nghĩa, không giáo điều. Vả lại, những điều tôi nói cũng chưa hẳn là mới, mà chủ yếu là những nhận thức chung và ước muốn nh́n thẳng vào sự thật” (Trương văn Dân, Tṛ chuyện với Thiên Thần)

“Những trang viết của tôi không vô nghĩa và không giáo điều”. Lời trần t́nh này không thừa. Bởi mọi người thường theo một thông lệ, tiểu thuyết là phải thế này thế khác. Theo M. Bakhtin phải phân chia thành tiểu thuyết phiêu lưu, tiểu thuyết khảo nghiệm, tiểu thuyết truyện kư và tiếp đến là tiểu thuyết giáo dục, tiểu thuyết gia đ́nh, tiểu thuyết nông dân, tiểu thuyết lịch sử, tiểu thuyết quan sát thế giới, tiểu thuyết khoa học viễn tưởng, tiểu thuyết phiêu lưu, tiểu thuyết thư tín, tiểu thuyết nhật kư, tiểu thuyết ḍng ư thức, tiểu thuyết tư liệu…và người khác lại lập luận khác. Họ quên mất rằng Văn Chương vốn dĩ là người. Đó là tiếng ḷng. Ta có thể viết bất cứ cách nào ta muốn. Con đường mới trước đó không từng được gọi là đường. Cũng như con người: “Một khi đă là con người th́ con sẽ là duy nhất, v́ không ai giống ai trên thế giới này. Một hành tŕnh rất cá biệt, bắt nguồn từ chuỗi chuỗi nhân duyên, đi từ cái nghiệp của muôn đời, là kết quả của vô vàn t́nh huống”(TVD, TCVTT)

@

Câu chuyện khởi đầu từ một cặp vợ chồng b́nh thường, những bất thường và những biến cố xảy đến trong cuộc sống họ cũng b́nh thường, những b́nh thường không hẹn thời gian, gieo vào con người những thảng thốt khi đón nhận. Bởi họ chưa từng chuẩn bị đón nhận nó.

“Vợ chồng tôi không có ǵ nhiều. Sống đơn giản. Nhưng chúng tôi sống hạnh phúc. Hạnh phúc đơn sơ của niềm vui sống. Chúng tôi thở. Chúng tôi cười. Chúng tôi bước đi trên đường. Chúng tôi được sưởi ấm bởi một cảm giác thương yêu trong ṿng tay bè bạn. Tôi quan niệm mỗi người đều cần người khác. Mọi người đều vô cùng cần những người khác”(TVD, TCVTT)

“Đời buồn vui, nhưng vẫn đẹp. Lúc sống hăy tận hưởng niềm vui hay nỗi buồn. Đắm ch́m trong hạnh phúc và ngập ngụa trong khổ đau. Trôi nổi theo thăng trầm buồn vui của số phận, hăy buông thả cho cảm xúc của ḿnh theo nhịp đập của ḍng đời. Hăy làm những ǵ ḿnh cho là tốt nhất, hợp với khả năng và trí tuệ của ḿnh nhất, để cống hiến nhiều nhất, tốt nhất cho cuộc sống. Nghĩa là có một khát vọng, nồng cháy, của cá nhân, của riêng ḿnh cho cái chung, dũng cảm và tha thiết đeo đuổi nó đến cùng. Đó là cách để con người không cảm thấy cuộc sống của ḿnh vô ích, không những chỉ đến và đi như cát bụi, mà c̣n để lại.” (TVD, TCVTT)

Họ b́nh thường cùng nhau cho đến một ngày, một sự kiện trọng đại xảy đến cùng họ. “Tiếng kêu thảng thốt của mẹ cho ba biết là sắp có một điều mới mẻ: “Ái dà!” là tiếng kêu của đau đớn nhưng trên mặt mẹ không có chút lo buồn. Ánh mắt mẹ c̣n lóe sáng một niềm vui. Ba chợt hiểu: Có một mầm sống đang bắt đầu hiện diện. Một cuộc đời từ cơi vô h́nh đang rót vào ḷng mẹ”( (TVD, TCVTT)

Và từ đó, một câu chuyện được bắt đầu. Đôi bạn trẻ không chỉ bắt đầu bằng cách thông thường của mọi người, khám phá những kinh nghiệm nuôi nấng bú mớm, nhưng c̣n bắt đầu gói ghém những hành trang vào đời cho một sinh linh vừa được tượng h́nh. Hành trang đó là tất cả những trở lực đời mà trẻ sẽ phải đương đầu. Tṛ chuyện hay là hành tŕnh bới sới lại toàn thế giới để t́m lại khuôn mặt một con người, một khuôn mặt từ lâu đă quá dị dạng, Dị dạng một cách b́nh thường, b́nh thường bởi nó đang và đă dị dạng từng phút giây. Có lẽ đôi cha mẹ trẻ ấy cũng hăi hùng khi moi ra núi rác ngập ngụa đời này để tṛ chuyện cùng con. Nếu không có tấm t́nh xuất phát từ con tim cùng sinh linh bé nhỏ chưa thấy mặt kia, có lẽ họ không h́nh dung ra hết thế gian vô thường là thế nào. Một chuẩn bị mang đầy ắp yêu thương: “Không ai có thể quay ngược lại thời gian để thay đổi quá khứ, nhưng bất kỳ ai cũng có thể bắt đầu từ hôm nay để có một kết quả mới vào ngày mai. (TVD, TCVTT). “..đây là một… cuộc Tṛ Chuyện. Tṛ chuyện với thiên thần. Về một đứa bé sắp chào đời và bối cảnh xă hội của đất nước và thế giới có liên quan với nó. V́ cái nh́n bao quát và rộng, có mang tính thời sự như thế nên cũng có thể gọi đó là một pamphlet, mà trong tiếng Pháp có nghĩa là một tập sách nhỏ bàn về nhiều vấn đề xă hội. Mặc dù viết ở ngôi thứ nhất nhưng nó không phải là tự truyện mà là một tiểu thuyết-pamphlet..văn học. Nó cũng có thể xem như một liên tiểu luận được xâu chuỗi theo một tŕnh tự mà người viết muốn làm nổi bật chủ đề về đời sống của một đứa bé…c̣n ư nghĩa của nó th́ do mỗi người đọc tự cảm nhận” (TVD, TCVTT)

Chúng ta sẽ nghĩ ǵ khi đứng trước căn cḥi dựng trên băi mênh mông rác đời. Quyền lực vốn có thật và thiên hạ luôn đau khổ v́ sự lạm dụng nó. Vinh quang là có thật nhưng không phải ta tự vinh danh ta. Chỉ có những sinh linh nhỏ nhoi con người là vô h́nh trong xă hội. Họ được quyền tự làm việc, nuôi sống bản thân và tuần dưỡng cho những mưu đồ ẩn giấu sau những danh từ mỹ miều, cao đẹp.
Giữa một núi ngất ngưỡng những vấn nạn đời, tôi đă lúng túng để truyền lại những thông điệp ấy. Nỗi đời nhiêu khê chẳng phải vài câu chữ có thể truyền tải hết. Tôi chợt nghĩ ra một các khác đơn giản hơn: Ghi lại những tiểu mục trong tập bạch thư đời này, để tất cả có một khái quát trước khi lao vào khai phá nó. Hy vọng tất cả sẽ hiểu thông điệp nào đời sẽ giao cho phận người.

“Định mệnh nào cho con, Cuộc sống là ǵ?, Gơ cửa quê hương, Hào hùng, yêu dấu. Làm người Việt nam, Cửa sổ nh́n ra bốn hướng và kẻ bướng bỉnh cô đơn, Đất nước lớn thứ nh́ thế giới, Niềm vui và những hệ lụy, T́nh yêu và nỗi cô đơn, Ḷng mẹ bao la, Ba và con, Ràng buộc, Những đứa con cầu tự, No Kid-Childfree, Có con từ bụng người khác, Bà mẹ anh hùng, Những nghĩa trang hài nhi, Chích ngừa, Nước mắt nụ cười trẻ thơ, Là trai hay gái, Người mẹ vô tâm, Những ngă đường bên ngoài biên giới, bông bần rụng trắng bờ sông, We are seven, Một giống loài khốn khổ, Mẹ chỉ là đứa bé đă lớn, Thế giới toàn cầu, Hạt bụi giữa không trung, Bao giờ cho đến ngày xưa, Giọt lệ giữa không gian, Mẹ biết nuôi con bằng ǵ, Ba nói về thuốc men, Chủ nghĩa Siêu Tư Bản, Nhu cầu và mơ ước, Ngày xưa c̣n bé, Chủ nghĩa mackeno, Dạy con, Khi đi mẹ dắt con đi, Học thêm, Chuyện Tấm Cám, Tỵ nạn giáo dục, Internet-chiếc cổ họng duy nhất, Tiền mua tiên và ngân hàng đánh gục thế giới, Tôn giáo Siêu tư bản, Mẹ muốn trao cho con một tuổi thơ đơn giản, Quyển sách và tâm hồn, Lễ hội Tết Trung Thu, Tiền bạc quay cuồng, Thời gian, Để lại cho con, Con trai của Mẹ, Sự tha hóa của quyền lực, Chuyện dài của quê hương, Gánh nặng trên vai con, Con gái yêu thương của mẹ, Trăm năm tính chuyện vuông tṛn, Hôn nhân-cấm đoán và tôn vinh, Chính trị-chính trường và chiến trường, Khủng hoảng lănh đạo toàn cầu, Nhà độc tài vĩ đại, Trên đường chúng ta đi, Bảy mươi hai ngôi mộ, Trí tuệ và khoa học, Đối mặt với sự hủy diệt, Những phát biểu mẫu mực, Cảm giác thiêng liêng là một điều cần thiết cho đời sống, Ngọn gió đến từ hư không, Thảm họa hạt nhân, Những con quái vật, Ngày tận thế, Thế giới đi về đâu, Trái bong bóng và những mũi kim, Những điều c̣n lại, Thư gửi từ những đám mây.”

Tôi không nghĩ Trương văn Dân tham lam, đưa ra quá nhiều sự kiện lẫn khuất sâu trong bóng tối xă hội này, nhưng tôi lại vô cùng cảm kích kỳ công đó và thầm khen anh rất dũng cảm nêu lên từng ấy vấn nạn đời. “Thế giới này kỳ lạ quá đi thôi, chỉ thành thật cũng đă là người dũng cảm”(Eptusenco). Thang bậc giá trị cuộc sống đă bị đảo điên, con người né tránh hết những sự b́nh thường và hoài mơ những bọt xà pḥng đa sắc dễ tan. Phải có những người gióng lên những hồi chuông tinh giác để cảnh báo một suy tàn của thế giới mai hậu :

“Chúng ta sống tất nhiên không chỉ v́ những việc tầm thường, nhưng lại càng không sống v́ những mục đích lớn lao cao cả như t́m ư nghĩa đích thực của cuộc đời, ghi dấu ấn vào cuộc đời, hay thay đổi thế giới như những vĩ nhân. Cả hai cách đều là cực, và ba chỉ mong con chọn lấy con đường của những người b́nh thường. Không cần phải điên để có thơ hay, hay tự cắt tai để vẽ đẹp làm ǵ…” (TVD, TCVTT)

Trương văn Dân chẳng những dũng cảm nói thật, mà c̣n rạch ṛi phân ranh thiện ác. Trong văn viết cho điều b́nh thường, anh sử dụng những từ nhân xưng b́nh thường, nhưng khi nói đến cái ác, cái xấu, anh thẳng thừng dùng các từ khinh miệt: Bọn, chúng, thằng, hắn… để tỏ thái độ ḿnh. Người tử tế nhiều khi phải nộ khí xung thiên, nhưng chỉ để rạch ṛi tà chính mà thôi.

@

Trong một lần tṛ chuyện, người cha đă chia sẻ cùng con về nỗi đau

“Ba chẳng thể giúp con tránh được nỗi đau và những việc làm con xé ḷng…nhưng ba có thể khóc cùng con và cùng con nhặt nhạnh để hàn gắn lại những mảnh vỡ. Ba không thể và không muốn nói con là ai, con phải sống như thế nào, dù thực t́nh mà nói, ba mong ước là con được sống b́nh an để chiêm nghiệm cuộc đời chứ chẳng cần phải giàu sang xuất chúng để sống trong bi kịch do ḿnh tự tạo –Mưu càng sâu, họa càng cao, người xưa thường nói và ba muốn chấp nhận con đang là, muốn được là người bạn của con. Người mà con có thể tuyệt đối tin tưởng và không bao giờ sợ sẽ thay ḷng”(TVD, TCVTT)

Không c̣n có thể nữa rồi. Vĩnh viễn, Con không muốn ra đời. Mấy từ ấy làm đau nhói tim tôi. Cả hai tập truyện của Trương văn Dân, Bàn tay nhỏ dưới mưaTṛ chuyện với Thiên Thần, đều có một kết thúc ngậm ngùi. Trong một chuyến đi từ Tokyo đi Sendai trở về, người mẹ đă bị nhiễm độc chất phóng xạ từ thảm họa phóng xạ Fukushima, Và thiên thần bé nhỏ chưa kịp ra đời đă chắp cánh vút bay cao biến thành một thiên thần thực sự trong nỗi buồn đau của cha mẹ. Một sự chia tay chưa được dự tri và tất cả niềm vui, hạnh phúc, tương lai viễn tưởng đă vỡ tung không c̣n vết tích như những quả bong bóng chạm phải mũi kim đời

Những gịng kết thúc là một lá thư của thiên thần gởi từ những đám mây. Những gịng an ủi của một em bé chưa từng sống trong thế giới đầy bất trắc dù chỉ một ngày để nếm trải những cảnh báo đến từ cha mẹ. Em đă rụi tàn từ ḷng mẹ lúc chưa mở mắt nh́n cơi nhân sinh. Có lẽ đây là chọn lựa đớn đau và hợp lư nhất để thức tỉnh nhân gian. Những hảo mộng vỡ tan từ trứng nước, những đớn đau xé ḷng từ người ở lại. Tất cả bi thương đó chưa hẳn hạ gục nổi một con người nhưng vết đau kia sẽ không bao giờ liền vết sẹo dù nước mắt xưa đă cạn khô.

“ Sau cái chết, nếu được tái sinh, nếu là ba th́ ba vẫn xin được làm người Việt Nam. Đau khổ th́ trên mặt đất nơi nào cũng có. Nhưng đau khổ ngay trên chính quê hương ḿnh th́ dù sao cũng vẫn hơn. V́ đau khổ thế nào th́ ba vẫn tin ḿnh cũng chịu được. Nhưng cô đơn lạc lỏng về tâm hồn nơi xứ người th́ buồn và tủi lắm” (TVD, TCVTT)

Thật ra đó chưa phải tột cùng niềm đau, v́ có ngờ bây giờ tre lại khóc măng.

Tôi gấp quyển sách lại, tâm tôi vẫn xao xuyến khôn nguôi. Con người. Cơi tạm. Ước vọng không thành tựu cùng những âm mưu ẩn giấu đă đưa dần con người vào vùng tối ám âm u. Làm sao để thoát khỏi những gọng kềm đời mà không đánh mất ḿnh. Những trăn trở như thế cứ làm nỗi người tràn ngập lao xao. Những bế tắc đời vẫn nghẹn lại và con người chân chính vẫn măi lao đao cùng khát vọng nhỏ nhoi. Nhỏ bé nhưng cùng cực lớn lao.
 

ĐẶNG CHÂU LONG

23-04-2017 ( viết sau khi đọc bản thảo lần 1)