Vin Hướng  

 

 

TU NGOI TRỜI
 

            Mỗi độ Thu sang với mu trời khi sương lng đng, Melbourne phi pha theo biệt khc của những chiếc l tan tc la cnh, cũng l dịp tổ ấm tm linh chng ti tham dự kha tu ngoi trời do Thầy Thiện Tm hướng dẫn.

Sng hm ấy, 8 giờ30, chng ti tập họp trước thềm Chnh điện để run lập cập, v cơn mưa mang theo những trận gi xa khơi từng đợt qut nhầu phố x, đủ buốt gi cho một số cc C yếu sức phải ở lại Cha. Thầy lun nhắc nhở chng ti: giữ thức tỉnh khng gin đoạn, giữ Chnh niệm khng ngừng nghỉ, sống an nhin ung dung trong dng sng nhn quả nhưng khng hề bị cuốn tri theo định mệnh hay những thi quen v thức, những bậc thiền sư lu năm cũng chỉ thực hnh như vậy, hạnh phc tối thượng l hạnh phc pht xuất từ tm hồn thanh thản. Rồi dặn d đệ tử cch di chuyển theo đon để khng thất lạc. Thầy li xe đi trước dẫn đường, chng ti 3 xe theo sau khi mưa vẫn lất phất đan nhau từng sợi mỏng nhạt nha.

Bước xuống xe hay nghỉ giải lao, với chng ti l những cuộc hnh thiền. Từ vin sỏi lặng lẽ trn đường đi, vũng nước đọng sau cơn mưa yn tĩnh cho đến vm my đang lang thang u uất trn kia đều bao hm nghĩa ph du nhưng thường cn trong vạn vật.

Cuộc hnh trnh băng ngang rừng cy Gums trng trng điệp điệp, tuy c độc khn cng giữa đất trời lnh đnh huyễn hoặc, chng vẫn dặt du hoan ca giữa thin nhin bạt ngn sức sống.

Đn b cắm ci gặm cỏ non trn những cnh đồng rải rc bn đường, một số trầm tư đăm chiu nhn chn trời mng lung xa vắng. Phải chăng chng đang thăng hoa cuộc sống để giải thot kiếp th trầm lun.

Chng ti hiện diện tại Warburton khoảng 11 giờ trưa. Đ l một thị trấn nhỏ rất thu ht du khch, cch Melbourne 76 km về hướng đng, với số cư dn khoảng 2.000 người. Thị trấn nằm ở độ cao 159m từ mặt biển. Nơi đy mỏ vng đ được pht hiện năm 1863.

V cho mừng viễn khch nn cơn mưa cũng tạm ngừng vũ điệu. Cht nắng hanh hao trải vng lối nhỏ, hai bn lề sướt mướt tn tạ vng phai, dẫn lối cho thi sĩ tm lại th đau thương với k ức chập chng kỷ niệm, với nhn ảnh mơ hồ hun ht đong đưa. Tm thức chng ti đang quyện nhập cng đất trời vạn hữu, hiểu rằng từng st na sanh diệt đang diễn biến quanh mnh.

Nhn chiếc l sậm mu ưu tư rẩy run trong gi, chng ti hiểu được cả vũ trụ sinh quan ẩn tng đu đ. Mun ngn v đại thể nằm gọn trong một mảnh l đẫm mưa hoang phế, xao động la cnh rồi cong queo bn bờ đất hắt hiu.

Ti nằm dưới bng thời gian,
Thấy ngy v thng đang tn trn cy.
Ti v tri đất cng quay,
Cả hai trong những vng xoay lun hồi.

(Phạm Trung Kin )

Dưới kia l dng Yarra River. Thầy v đệ tử dừng lại trn chiếc cầu treo chng chnh theo nhịp bước người đi. Sng hẹp như dng suối, khng c sng vỗ bờ nhưng vẫn vang những m thanh r ro do khng kh dao động khi nước va chạm vo cc tảng đ ngầm, rồi tung bọt trắng xa như những thc ghềnh thăng trầm trong kiếp nhn sinh. Đn vịt đang xếp cnh trầm mnh đn nhận sự ve vuốt m đềm từ ln nước yu thương, c phải l hnh ảnh của chng ti lc quy tụ về Cha, lng dạt do cảm xc, nụ hoa no như bừng nở dưới gt chn theo từng bậc thang dẫn ln Đại Hng Bửu Điện, để chng ti được những dng Kinh mầu nhiệm gột rửa tẩy trần thn tm, tm lại ci Chn Như m chnh mnh đ tự đnh mất trn m lộ chập chng mộng mị. Vương vất đu đ tiếng trống cha xa xi của những buổi chiều sm hối m Thầy Minh Hiếu đ từng ging ln bằng Định Tm, tiếng trống thc giục của sự dấn thn trn vng chon von tuế nguyệt, tiếng trống của chiếc cha kha mở vo tầng su tm thức đểvượt nghn trng sinh tử, tử sinh, ha với từng hồi chung huyền nhiệm một vị thiền mnh liệt. Sự phối hợp của hai m ba trầm tịch m hng dũng phiu diu, cao khiết m khinh an thot tục đ ph by Diệu Php l chn l mun đời sẵn c.

Người về tắm suối Hoa Nghim,
Nghe kinh phổ độ bn triền sắc khng.
Lng ti tan giữa dng sng,
M dng sng vẫn mnh mng chảy hoi.

(Ty Anh)

Ti chợt lặng người khi nhn xuống dng sng. Dng sng của một Tất Đạt đ reo vang cười lớn cho đời người mi ray rức v những rạn vỡ mong manh. Dng sng Tm thức của chng sanh trước khi nhập về biển cả mnh mng phải chứa đựng bao nhiu rc rưởi l bấy nhiu ph sa mu mỡ.

Những con nước lớn, rng l ght, thương, vinh, nhục, những đối xử nhị phn v nhiễm ty sinh mộng tử đ cch ngăn con người trn chuyến hnh hương thm su trở lại bản lai diện mục.

Sng với nước chung đi một bng
Nước với sng một bng chung đi.
Trăm năm cũng chỉ một đời
Nghn năm cũng chỉ một lời nước sng.

(Mặc Giang)

Thu lun lun l ma của thi sĩ cho đi vo cung bậc với những nốt trầm buồn lng mạn. Ai đang qua cầu mang gi thu bay, chở đầy trn vai du bể lưu đy. Cầu nằm hao gầy nhn nước tri xui, như lng sng đau cm lặng ngậm ngi. Với chng ti, thu l sự tiếp nối của ma hạ mn khai, thu mở cửa để rồi thu hấp hối. Vạn vật tuần hon hồi sinh để chờ ngy tn tạ. Vạn vật tn tạ để chờ đợi phục sinh. Mỗi hong hn lịm tắt để chờ đợi một bnh minh. Mọi hiện tượng hữu vi đều mang dấu hiệu v thường v v ng, ngay cả trong tiến trnh của mỗi bước chn đi. V vậy, khi dở chn ln, chng ti nhận thức được sự hiện hữu của động tc ny liền biến mất lc chng ti đưa chn ra trước, nghĩa l c sự sinh khởi v hủy diệt xảy ra trong từng thời khắc. Cũng như tc động di chuyển chn ra pha trước đ hoại diệt khi chng ti vừa đặt chn xuống mặt đất bnh an. Từng dng mu an lnh trong cơ thể đang lun lưu, từng hơi thở an lnh đang ha với hương ni rừng thuần khiết.

Đon người đi thiền hnh theo Thầy trn đường mn cong queo, nhấp nh như con rắn khổng lồ uốn lượn giữa bờ sng lồi lm v những triền đ rong ru dựng đứng, in hằn vết co x của thời gian. Dấu chn no m thầm trn sỏi đ ngy mưa, cho vng lau lch đu hiu bỗng thoang thoảng trầm hương thơm ngt. Gi ơi, c chuyn chở dm ta lời kinh của ni Linh Thứu xa xưa, sao vng trời lnh đnh bng bạc mơ hồ bỗng vang lừng triều m từ ci Ty Phương huyền diệu, v đa-v-ưu-thực-tại đang lộng lẫy trang hong mặt đất. Dng chảy mnh mang của kiếp người bỗng bừng ln nh sng nhn duyn trong suốt, sự sống trở nn uyn mặc, thế gian khng cn du bể ngt ngn v cuộc đời hiện ra đch thực như thị.

Ti đi từ chỗ khng đi,
Lun hồi khng đến ngại g c khng.
Ti đi php giới rỗng khng
Ti về vạn hữu hằng cn hiện ra.

(Mặc Giang)

Nắng lun hồi hộp phập phồng, v hm ấy, bất cứ lc no gi cũng c thể rủ my ko mưa về tấu khc nhạc thin nhin, cho ni rừng thm nt c liu lắng đọng. Thật vậy, ngay lc đ, mưa rơi hay người rơi, đường ướt hay người ướt, chng ti l dng sng thanh thản đang b trn mặt đất tuyệt vời, chng ti l lng đất bao dung, dang rộng vng tay hứng lấy những giọt nước hiện tại nhiệm mầu mang tnh chất của đại dương chứa thin thu ba ngn ci.

Vỡ toang, chấn động ba ngn
Mười phương thế giới chưa trn chn lng.

(Mặc Giang)

Sau đ, chng ti đến Millgrove dng Ngọ. Trước mắt, dy Yarra Range National Park đứng sừng sững ngậm sương. Gi mang khng kh ln độ dốc, gặp hơi lạnh nơi đy bao bọc, biến thnh my la đ bềnh bồng phủ trn đỉnh ni, lm chng ti lin tưởng đến những vị chơn sư, những vị đ thnh tựu tm linh trn vng ni non c tịch như Hy M Lạp Sơn hay Ph Sĩ Sơn. Tm sơn dục minh đức. Lưu hun vạn do din - Ở trong ni nui dưỡng cc đức tnh sng chi. Hương thơm tỏa ra hng vạn dặm (Kumarajiva).

V ma thu lại trở về rồi đ
Trn ni cao c từng đm sa m.
Ti hờhững tưởng tn mnh chưa c
Cnh hoa no đang đợi lần mộng du.

(Dương Minh Loan)

Ni l nơi quy tụ cc năng lực v hnh như năng lực của kh, của nước, của điện v từ. Ni cũng l một trong những nhn tố sinh ra my v gi, mưa v bo, thc v sng. Ni m thầm ủ kn vết thương đời, ni thi gan cng tuế nguyệt để chứng nhn cho du bể tro tn, ni lạnh lng c tịch như cưu mang cả ci hồn thnh thang của vũ trụ.

Ngn ngữ đi khi trở nn thừa thải, v chẳng bao giờ diễn tả hết được vẽ hoang sơ thăm thẳm lẫn với sắc mu vi diệu siu phm của ni rừng trng ngộ hơi thu. Đầu non ai nhuộm trắng tc my, ẩn hiện nt trầm hng uy nghi của cửa tng đi cnh mở cho một ci đi về nơi uyn nguyn tịch tĩnh. Nắng chợt loang long nhuộm mu bạch ngọc ln những hng cy phản chiếu tựa ho quang, l được trng lớp men lụa ng t đậm thm nt thin đường huyền thoại. Bức tranh thủy mạc của thin nhin d trc tuyệt đến đu vẫn c những nt bt ti hoa, cố gắng mang chng đi vo tranh vẽ, nhưng muốn mang ci hồn rỗng lặng an nhin, ci vĩnh hằng của cn khn đi vo văn học, phải l những vị c php kh phi thường, đ l Tr Huệ Bt Nh ha với lng Đại Bi thi vị. Gi cuốn bản Ng của chng ti hun ht biệt tăm. Uy lực của ngọn ni ngập trn trong chng ti một Php giới đại đồng vin dung v ngại.

Chng ti quay lại nhn Thầy, o nu sng trầm mặc, bnh dị v v cng thanh đạm, nhưng tng ẩn bn trong l hng lực v sự kin nhẫn rất đỗi dịu dng, đang dắt du chng ti leo dần ln ngọn ni tr tuệ bằng cch nhn su vo hiện tại. V hiện tại bao gồm cả qu khứ lẫn tương lai, nhưng ta khng tri lăn vo tương lai hay qu khứ. Chnh niệm l sống trong hiện tại, by giờ. Gic ngộ l sống với ci đang l, sống với sự bnh an thường trụ. Sự an lạc phải được thực tập theo từng bước chn v từng hơi thở để lm nền tảng cho một mai, nếu dng đời x ta chnh vnh trn đầu con dốc, ta chỉ thực sự biết sống khi ta c thể tự chủ vượt qua chung cuộc lm nguy.

Một nửa chng ti quay quần quanh chiếc bn đầy trn thực phẩm v một nửa sợ lạnh nn ngồi lại trn xe dng Ngọ. Diệu Hoa rất chu đo nhiệt tnh, săn sc cho từng C Ch với những miếng tri cy mt dạ. C Diệu Ngọc lin tục chỉ cho ti thưởng thức những hnh ảnh thin nhin kỳ diệu, phảng phất thiền vị của những bức họa Đng phương huyền b. Bất chấp gi mưa, Thầy vẫn đưa chng ti đến đy thưởng thức một nơi khng bị bụi hồng khuất lấp, cho chng ti hiểu được đời l một chuỗi ngy tạ ơn lin lỉ, khi cn hơi thở l biết mnh cn tri n Tam Bảo v tri n tha nhn trong từng pht giy được bồi dưỡng để hon thnh Đạo nghiệp.

Về tuế nguyệt bước ngao du tận mỵ
Người c nghe tang hải ro v thường?

(Bi Ging)

Những cnh tay no đ tranh nhau đưa ln vội v khi Thầy vừa ngưng giọng: Ai đi xe Thầy? Tức th ồn o hng loạt giọng vang ln: Con đi xe Thầy, con đi với Thầy. Ti bật cười về hnh ảnh trẻ trung ấy v niềm xc động thnh lnh chong ngợp, v ti hiểu được vị tr của Thầy trong lng cc C cc Ch.

Xong buổi Ngọ, Thầy cho chng ti đi thiền hnh lần nữa. Mặt đất trn trọng từng gt chn người, người ung dung trn trọng bước chn ln lng đất. Những bước chn từ vạn cổ sơ khai, những bước chn đến tương lai chưa bao giờ gin đoạn trong dng biến dịch sinh ha khng ngừng. Dưới kia, tiếng xe chuyển động rập rnh đua nhau trn đường lộ. Nơi ny, gi phả hơi r ro qua khng gian lặng lẽ, tiếng lao xao của lau lch ngn cy, tiếng nh nhẹrơi đều của mưa về đậu quyến luyến trn vai, tiếng rỉ rả t tch rớt trn những chiếc d căng phồng sũng nước. Chng ti lắng nghe cung đn mun điệu đang tấu khc sinh ca về thế nhn v vũ trụ, nhưng chng ti khng bị rng buộc với bất cứ m thanh no.

Dng hiện sinh ny đang diễn đạt cu Kinh v m thanh l một tiếng OM ton thiện. Vạn vật trong vũ trụ được xếp đặt bằng những hệ thống ha tri thức, tạo nn sự hi ha v cng trật tự, ngay cả ở cc ci vin mn v bin. Chng ti đi bằng những bước sơ tm như nhnh cỏ ẻo lả bn vệ đường, cong oằn theo giọt mưa rơi rụng. N chỉ biết tồn sinh trong hiện tại, đang hưởng thụ nước từ trời kch thch để tăng trưởng theo định luật tuần hon, n đang ngửi mi ẩm mốc của rừng hoang liu tịch mặc, khng cần biết ngy mai sẽ ra sao, chẳng cần hiểu qu khứ n đ l g trong v số kiếp ph du.

Đi giữa ci bất tận của thin nhin nhưni biếc non cao, sương bạc my ngn, hương rừng suối ngọc, mang thi vị đất trời về đy nhập mộng trần gian, nn Tm thức chng ti dễ dng trải rộng bao la với sự vẹn ton của vạn vật, v vậy khả năng tập trung v Qun st được tăng cường mnh liệt, như Nguyễn Tri ngy xưa cũng đ ngậm ngi tiễn Thiền Sư Đạo Kim về ni với lời chc: "Về non ta lại c thiền tm. Biết thưởng thức được vẻ đẹp hữu hạn ph du của ci thế, chng ta mới thấy được gi trị min viễn của vĩnh cữu thin thu.

Khoảng 13 giờ, chng ti quay về cha, cng nhau kiểm Cng cứ mỗi 2 tuần. Buổi chiều họp chng, c Vin An pht biểu cảm tưởng về chuyến đi như sau: Trong cuộc sống, c thể ni ci khổ lớn nhất của đời người l sanh ly tử biệt. Trn một bnh diện no đ, tu l biết thay đổi cch nhn. Về mặt tục đế th sanh tử đầy ưu bi khổ no. Nhưng nếu hiểu đạo, nhn sanh tử về mặt chn đế, khi duyn chia ly gọi l chết, duyn hợp lại gọi l sanh.

Nhn rừng lc chớm sang thu, l lưng chừng ng mu một nửa như mi tc của Vin An tự bao giờ đ một nửa ng mu. C chợt ghi lại cảm nhận trong 8 cu thơ tựa đề l Rừng Thu:

Rừng thu giờ đ thay mu,
Tc xanh mới đ bạc mu rồi đy.
Thu về l rụng rơi đầy,
Đời người lo mi sum vầy biệt ly.
Trời đất chuyển duyn chia ly,
Trng trng duyn khởi hợp th thấy sanh.
Lặng nhn tạo ha rnh rnh,
Trăm năm no c tử sanh bao giờ.


Rồi Thầy giảng cho chng ti phải biết gip mặt với thực tại để nhận ra chn diện của cuộc đời, khng thể cứ tiếp tục lẩn quẩn bn 4 dng nước xoy. Thi sĩ Ty Anh đ hạ bt khơi nguồn, c phải đ l hnh ảnh Thầy của chng ti, người đang ngồi đ, với nụ cười cố hữu trn mi:

Mai rồi về ci hoang sơ
Lng trần cũng trắng như tờ kinh văn.
Người đi vui với phong vn
Ti về với bụi hồng trần ha duyn.

(Vin Hướng 15/04/2006)
 

 

 

art2all.net